You are here.,คุนอยู่ที่นี่⇙🚩 |
๑๐๓. ศาลาฤษีดัดตน
ตำราฤษีดัดตนเป็นตำราในเรื่องการรักษาสุขภาพที่มีอยู่ในสังคมไทยมาช้านาน ถ่ายทอดผ่านชั่วอายุคนโดยการเขียนหรือคัดลอกไว้ในสมุดข่อยตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๓ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ได้มีการสร้างรูปฤษีดัดตนด้วยดีบุกแสดงไว้ตามเขามอในวัดพระเชตุพนฯ (วัดโพธิ์) กรุงเทพฯ อันเป็นอาศรมทางวิทยาการเพื่อการศึกษาของคนในรุ่นหลังต่อมา แต่บางแห่งก็มีการเขียนเป็นภาพไว้ตามฝาผนังหรืออาคาร ดังเช่นที่วัดมัชฌิมาวาส เมืองสงขลา เป็นต้น
เนื่องจากของเดิมได้สูญหายไปหรือกระจัดกระจายไปอย่างไม่มีผู้นำพา ในที่นี้เมืองโบราณจึงรวบรวมท่าดัดตนต่างๆ ของฤษีครบ ๘๐ กระบวนท่าตามตำราอย่างสมบูรณ์ นำมาไว้ ณ ศาลาโถง โดยมีทั้งรูปปั้นฤษีและคำบรรยายสรรพคุณของแต่ละท่าเพื่อให้เป็นที่ฝึกฝนของบุคคลผู้สนใจต่อไป
103. Sala of 80 Yogi
Performing the 80 postures of the yogi is a form of the ancient Thai medical treatment that has been studied and practiced for generations. The instructions, initiated in the reign of King Rama III, were recorded in Thai books.
Muangboran the Ancient City, after gathering all useful information, has reconstructed the complete models of the 80 yogi performing 80 different postures on the field outside the Sala. The full description of each posture is recorded on the wall inside the pavilion. This is intended to be the knowledge center for medical study for people in the future.
요가 수행자의 80가지 자세를 취하는 것은 고대 태국 의학적 치료의 한 형태이며, 수 세대 동안 연구되고 행해졌습니다. 라마 릴 왕 통치 시기에 시작된 이 요법은 태국 책에 기록되어 있습니다. 책에는 요가 수행자들이 조각상과 같이 요가 동작을 취한 것이 나와 있습니다. 왓 포(왓 프라 체투푼 위몬-망카라람 Wat Phra Chetuphon Wimon- mangkalaram)의 카오 모(Khao MO, 산 모형)에 전시된 조각상은 오늘날에도 감상하실 수 있습니다. 사원에 가록된 모든 고대 지식은 차후 세대의 사람들을 위해 기록되었으며, 요가 치료 방법은 승칼라 지역의 왓 마치마왕(Wat Matchimawat)에서 오늘날 볼 수 잇는 것과 같이 벽화의 형태로도 기록되었습니다.
이 유용한 지도법은 대중이 신경쓰지 않아 거의 잊혔고 태국 사회에서 거의 사라졌습니다. 이러한 이유로 이에 대한 중요성을 고려한 무앙보란은 모든 중요한 정보를 모아 살라 밖 공간에 80가지 다른 자세를 취하는 80개의 요가 수련자의 조각상을 완성해 재건했습니다.
각 자세에 대한 모든 설명은 파빌리온 내부 벽에 기록되어 있습니다. 파빌리온은 후대 사람들의 의학 공부를 위한 지식의 장소가 될 것입니다.
--------------------
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น